Con người luôn sống được trước khi sống đẹp.

Mạng xã hội đã bùng nổ ở Việt Nam từ lâu, nhưng cho đến khi TikTok xuất hiện và liên tục tạo các hoạt động cồng đồng giáo dục thị trường… làn sóng sáng tạo nội dung như trở thành một cơn bão.

Ngay lập tức “thế giới” chia làm 2 cực. Một bộ phận vẫn như mọi khi – không làm gì cả. Còn một bộ phận khác bắt đầu cố gắng tận dụng nền tảng để kiếm tiền, xây dựng thương hiệu, hoặc để phát triển công việc cá nhân…

Đặc biệt trong giai đoạn đó ta được ghi nhận sự năng nổ đến đáng kinh ngạc của thế hệ Gen Z. Rất nhiều bạn từ “không-ai-biết” bỗng chốc có những bước nhảy vọt, cả về danh tiếng lẫn tiền bạc.

Tuy nhiên đi cùng với đó, rất nhiều người cho rằng thế hệ trẻ đang ngày càng lười nhác, ảo tưởng sức mạnh, và TikToker hay Content Creator… đang không thực sự mang lại giá trị gì cho xã hội.

Đặt bản thân vào tâm thế của 1 Content Creator và 1 người trẻ, rất nhiều lần mình cũng tự nghi vấn giá trị thực sự mình đang tạo ra khi làm công việc sáng tạo này là gì? Vì thú thật đôi lúc mình cũng thấy lên mạng chia sẻ cảm hứng với động lực… nó hơi vô nghĩa.

“Nhưng mà lại kiếm được tiền? Thế phải như nào mới đúng nhỉ?” – Mình thắc mắc!

Để rồi mới đây, mình tìm được lời giải thích thoả đáng trong một câu nói ngắn gọn Gary Vee:

“KIDS HAVE OPTIONS”

(NHỮNG ĐỨA TRẺ CÓ SỰ LỰA CHỌN)

Nếu giờ bạn có 2 lựa chọn:

A. Làm việc tự do và kiếm được 15-20tr/tháng từ booking quảng cáo và tiếp thị liên kết

B. Làm việc 8 tiếng một ngày, 25 ngày/tháng với mức lương 8 triệu, mà thậm chí với công việc bạn còn chẳng hề yêu thích

… bạn sẽ chọn A thay vì B mọi lúc!

Social Media và Internet đang ngày làm rõ hơn câu nói “THE WORLD IS FLAT” – Trái đất thật sự là một mặt phẳng chứ không phải hình cầu… và cơ hội luôn được dành cho tất cả mọi người.

Gary Vee nói thêm rằng ông không nghĩ người trẻ đang đòi hỏi, lười nhác, vô tư hay thiếu suy nghĩ… Mà đơn giản “lũ trẻ đó” đang tự nhìn ra được lựa chọn của mình!

Ở dưới bài post của Gary Vee, có nhiều bình luận nói rằng ngành công nghiệp xây dựng đang không kiếm được người trẻ vì không ai còn muốn tay mình bị vấy bẩn. “Họ” vẫn cần có người để xây dựng đất nước, đường xá, nhà cửa, lắp đặt cáp quang…

Nhưng giống như câu chuyện của cô giáo họ Hoàng ở Vũ Hán, Hồ Bắc (Trung Quốc) đã quyết định nghỉ hẳn công việc giáo viên mầm non và chuyển sang việc livestream, sau khi cô thu được số tiền nhiều hơn 10 năm nhận lương giáo viên của mình… Cho hỏi là bạn, hãy thử trả lời thẳng thắn nếu có cơ hội kiếm được 10-năm-tiền-lương như vậy, bạn có từ bỏ để đi lắp-cáp-quang không?

Đừng tiêu chuẩn kép, vì con người thường sống ĐƯỢC trước khi sống ĐẸP!

Xu hướng này của người trẻ cũng chính là thách thức của các doanh nghiệp, khi phải cung cấp thêm giá trị cũng như tạo dựng một môi trường làm việc đủ thuyết phục đối với những nhân tài.

Ở chiều ngược lại, người trẻ nếu muốn theo đuổi nghề sáng tạo nội dung, KOC… cũng cần tỉnh táo, có góc nhìn dài hạn và tự biết xây dựng cho mình lộ trình phát triển sự nghiệp bài bản, bền vững.

Bạn có thể nổi tiếng qua một đêm, nhưng thanh danh cũng có thể bị hủy hoại chỉ qua một đêm. Vì suy cho cùng làm việc trên mạng xã hội cũng là bạn đang “chơi” trên “sân nhà” của người khác, và Internet thực sự là một nơi nhiều cạm bẫy.

Nghề sáng tạo nội dung cũng không dành cho tất cả mọi người, nó đòi hỏi nhiều sự đánh đổi vô hình. Bên cạnh “hoàng quang rực rỡ” là sự stress trong sáng tạo và căng thẳng đến từ bạo lực mạng. Điển hình có trường hợp 1 TikToker đã tự tử vì phải hứng chịu quá nhiều bình luận tiêu cực.

Vậy nên đừng vì những FOMO thức thời mà lao vào khi chưa có những hiểu biết đúng đắn, cũng như biết được bản thân có thực sự phù hợp với công việc này hay không!

Thay vào đó hãy tập trung xây dựng thật vững chắc những yếu tố nền tảng. Ví dụ như thay vì ăn sổi học kỹ năng làm video đu trend, đu concept HOT trên TikTok… thì mình tập trung học cách sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, bài bản từ gốc.

Nó giúp mình có khả năng sản xuất đa dạng các thể loại nội dung khác nhau, theo bất kỳ định dạng hay nền tảng nào. Đồng thời sau này thuật toán TT thay đổi, hay có thêm những nền tảng mới xuất hiện thì mình đều biến tấu được nội dung theo mọi yêu cầu.

Internet và Social Media đang thay đổi mọi thứ khi nó mang đến những cơ hội mà ta không thể có cách đây một hoặc hai thập kỷ… Lựa chọn là của mỗi người, không có đúng sai, đó chỉ là cách thể giới đang được vận hành!