ChatGPT và nguy cơ trở thành “thùng rỗng kêu to”.

Giá trị, kinh nghiệm, trải nghiệm, quan điểm, cảm xúc… của một người là thứ mà AI không (hoặc chưa) thể làm thay được.

Nếu làm nội dung cho doanh nghiệp, cho một business không lộ mặt (founder, nhân viên…) hoặc cho một thứ gì đó không dựa vào 5 yếu tố ở đầu bài viết thì ChatGPT, Notion AI, Microsoft AI… sẽ cực kỳ hữu dụng.

Còn nếu làm nội dung bám chặt vào yếu tố con người, đặc biệt là xây dựng thương hiệu cá nhân thì cẩn thân một chút, vì AI rất dễ giúp bạn trở thành một cái THÙNG RỖNG KÊU TO!

Giá trị của một của một người được thể hiện qua những đóng góp cho cộng đồng hoặc những gì người đó chia sẻ. Thời gian gần đây mình ngày càng nhận được nhiều hơn câu hỏi: “Mạnh ơi thế em có thể giúp được gì cho công việc của anh/chị không?” – Lúc này chẳng nhẽ bảo anh chị đợi chút em mở ChatGPT lên?

Tư duy, kiến thức và kỹ năng của AI có thể vượt trội và bạn có thể sử dụng nó như một công cụ nghiên cứu, nhưng đừng dùng nó để “Fa.ke” chính bản thân mình. Biết đến tri thức là một chuyện, còn sở hữu được trí tuệ lại là một chuyện hoàn toác khác.

AI được tạo ra để thay thế con người làm các tác vụ cơ bản, nhưng nhiều người những thứ cơ bản chưa làm được đã dùng AI… thế thì ngược đời ở chỗ chính họ là những người có khả năng bị thay thế đầu tiên.

Một bạn Content Creator tập sự không chịu tự mình “Create Content” mà dùng ChatGPT, thì giá trị của bạn chỉ nằm ở khả năng gõ chữ và bấm nút. Mà công việc này được trả giá không cao và ai làm cũng được. Chính bạn đó có thể bị người khác thay thế bất cứ lúc nào chứ chưa nói đến AI.

Mình không bài xích ChatGPT hay bất kỳ một công cụ AI nào. Mình cũng đang dùng Notion AI để hỗ trợ công việc sáng tạo nội dung hàng ngày. Nhưng mình không thần thành hoá nó một cách spam như những gì đang diễn ra ngoài kia.

Quan điểm cá nhân: Hướng về những thứ nguyên bản, cốt lõi nhất. Và làm tốt bằng tay mới có thể làm hay bằng “máy”!