“Mùa xuân” của những Content Creator trẻ.

Trong khi Gen Z đang hì hục nghĩ concept, tìm cách edit video phức tạp, cầu kỳ… thì thế hệ Millennials bắt đầu tràn vào TikTok một cách rất đơn giản, nhẹ nhàng đó là: NGỒI XUỐNG VÀ NÓI!

Output (đầu ra) chính là kết quả của quá trình tiếp nhận Input (đầu vào). Và đương nhiên người trẻ sẽ khó có được chất “đời” trong content vì thua thiệt về trải nghiệm lẫn kinh nghiệm sống.

Mới đây mình có dịp được ngồi cafe với chị Trân, một doanh nhân và cũng là một Creator thuộc thế hệ Millennials. Thực ra nếu tính theo đúng tuổi mình phải gọi là “cô Trân”, nhưng thôi ngoài xã hội mọi người vẫn hay truyền nhau là: “Chị cho trẻ”.

Hơn nhiều tuổi vậy nên không khó để chị nhìn ra những loay hoay hiện tại của mình. Hôm đó chị chia sẻ với mình về “Góc nhìn 4 mùa” rằng:

Mùa xuân là thời điểm rực rỡ để ta gieo trồng, nuôi dưỡng hoặc thậm chí là gặt hái.

Mùa hè là khi những tán cây sẽ trở nên rực rỡ, những đàn bướm bắt đầu tới… nhưng đi kèm với đó lũ sâu bọ sẽ xuất hiện.

Mùa thu có thể sẽ là mùa “bội thu”, nhưng cũng có thể là mùa lũ lụt, khô hạn hay ngắc ngoải, đói kém nếu không xử lý những thiệt hại do lũ sâu bọ gây ra từ mùa hè

Và mùa đông hoặc là lúc ta đóng cửa lại để tận hưởng thành quả của 3 mùa trước, hoặc ta chính thức rơi vào sự cạn kiệt, bế tắc.

Vậy có vẻ 2020 đến 2023 là “mùa xuân” của những Content Creator trẻ, và 2024 là thời điểm bắt đầu bước sang “mùa hè”

Drama, bóc phốt, những “sự thật” bắt đầu xuất hiện nhiều hơn… Hay theo ngôn ngữ mùa mang thì là “lũ sâu bọ” bắt đầu xuất hiện!

Đối với “lũ bướm”, nếu trước kia những kiến thức hay những câu chuyện truyền cảm hứng mình chia sẻ dễ dàng được đón nhận một cách nồng nhiệt, thì đến hiện tại những giá trị đó trở nên quá bình thường. Vì những người thực sự có năng lực, có chuyên môn, có trải nghiệm đã bắt đầu tham gia vào cuộc chơi!

“Bọn em giống như đang dọn đường cho thế hệ bọn chị bước vào!” – Chị Trân nhún vai nói với mình.

Thế giờ cần phải làm gì nhỉ?

Tiếp tục thôi!

Nhưng phải mở rộng tư duy theo góc nhìn 4 mùa và có sự chuẩn bị cho mỗi chu kỳ chuyển giao. Thay vì cố gắng ham hố những kỹ năng “thời vụ”, thì quay trở về bên trong nâng cấp bản thân, phát triển năng lực nội tại và trau dồi trải nghiệm sống, đồng thời giữ vững cái tâm lẫn cái tầm làm nghề… Như vậy mới sống được tới “mùa xuân năm sau”.

Mình luôn cố gắng nhìn nhận thế giới là một mặt phẳng, và trong mọi công việc hay lĩnh vực tham gia thì mình không có “đối thủ” mà chỉ có “đối tác”. Millennials có sự vượt trội nhưng Gen Z cũng có những điểm mạnh riêng. Nếu kết hợp được lại với nhau, rất có thể nhiều điều thú vị và khác biệt sẽ hình thành.

Có những người cố gắng chăm bón cho chiếc cây cổ thụ của mình ngày càng lan rễ rộng hơn, to hơn, chắc chắn hơn. Nhưng cũng có những người đang bắt đầu đi “gieo trồng”… Nhiệm vụ của người trẻ, có lẽ là cố gắng trở thành một “hạt giống”, và quan trọng hơn nữa là một “hạt giống được tìm thấy”.